Tập huấn Phụ trách chi đội, Phụ trách lớp nhi đồng, năm học 2022-2023

Lượt xem:

Đọc bài viết

Nhận thức được vị trí, vai trò của lực lượng phụ trách Đội, trong năm học 2022-2023 Liên đội đã tiến hành tổ chức tập huấn các kỹ năng nghiệp vụ Đội cho các đồng chí  Giáo viên chủ nhiệm- Phụ trách chi đội, phụ trách lớp nhi đồng.

Phụ trách chi đội, phụ trách lớp nhi đồng là người phụ trách trực tiếp, toàn diện các mặt hoạt động của một chi đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh. Là cộng sự đắc lực của  Giáo viên – Tổng phụ trách Đội trong tất cả các hoạt động của liên đội nói chung và chi đội nói riêng.

Trong hoạt động Đội, Phụ trách chi đội, phụ trách lớp nhi đồng là người anh (chị ), người bạn lớn tuổi gần gũi, tin cậy của các em, có khả năng hiểu biết sâu sắc tâm tư nguyện vọng, điểm mạnh, hạn chế của các em, là cầu nối quan trọng giữa đội viên trong chi đội với TPT Đội.

– Vai trò, vị trí của Phụ trách chi đội, phụ trách lớp nhi đồng thể hiện qua các điểm:

+ Chi đội là đơn vị cơ sở của Đội, trực tiếp tổ chức thực hiện các hoạt động của Đội. Vì vậy Phụ trách chi đội, phụ trách lớp nhi đồng đóng vai trò quan trọng, có ý nghĩa quyết định chất lượng hoạt động của chi đội và thực hiện thành công chương trình rèn luyện đội viên.

+ Phụ trách chi đội, phụ trách lớp nhi đồng thường là GVCN:

Đó là cách sắp xếp hợp lý, đảm bảo tính sư phạm, thể hiện tính thống nhất trong hình thức và phương pháp giáp dục. Là điều kiện quan trọng để Phụ trách chi đội, phụ trách lớp nhi đồng có thể gần gũi và hiểu sâu sắc các em. Tuy nhiên cần nắm vững và phân biệt đặc thù của 2 nhiệm vụ này, từ đó năng động, uyển chuyển trong việc vận dụng phương pháp công tác vào từng nhiệm vụ cho phù hợp.

+ Phụ trách chi đội, phụ trách lớp nhi đồng là nhà giáo dục: Phải nắm vững những vấn đề cơ bản về nghiệp vụ, phương pháp công tác đội, những kỹ năng sư phạm, lao động sư phạm. Vận dụng những hiểu biết và kỹ năng trên đây để giúp đỡ các em trong hoạt động.

+ Phụ trách chi đội, phụ trách lớp nhi đồng là nhân vật trung tâm, là cầu nối giữa Đoàn với Đội, thầy cô với học sinh; nhà trường – gia đình – xã hội. Để thực hiện vai trò này, Phụ trách chi đội, phụ trách lớp nhi đồng phải luôn nắm vững mục tiêu phấn đấu của các em ( theo điều lệ Đội )