Một số điểm nổi bật của Thông tư số 32/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành chương trình giáo dục phổ thông

Lượt xem:

Đọc bài viết

NHỮNG ĐIỂM MỚI CỦA THÔNG TƯ 32/2018 CỦA BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT ban hành Chương trình giáo dục phổ thông mới

Thông tư 32 2018 do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành ngày 26/12/2018, chính thức có hiệu lực từ ngày 15/02/2019, đã thay thế Quyết định số 16/2006/QĐ-BGDĐT, đánh dấu bước ngoặt trong việc đổi mới chương trình giáo dục phổ thông. Với mục tiêu phát triển phẩm chất và năng lực học sinh, Thông tư này quy định rõ ràng về chương trình tổng thể, các môn học và hoạt động giáo dục ở các cấp học. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về nội dung và ý nghĩa của Thông tư 32 2018 trong hệ thống giáo dục hiện nay.​

I. Tổng quan về Thông tư 32 2018 và những điểm mới nổi bật

Thông tư 32 2018 do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành ngày 26/12/2018, có hiệu lực từ ngày 15/02/2019, đã thay thế Quyết định số 16/2006/QĐ-BGDĐT. Thông tư này đánh dấu bước ngoặt trong việc đổi mới chương trình giáo dục phổ thông, hướng tới phát triển phẩm chất và năng lực học sinh.​

1. Mục tiêu và nội dung chính

Thông tư 32 2018 quy định chương trình giáo dục phổ thông mới, bao gồm:​

  • Chương trình tổng thể.​
  • Các chương trình môn học và hoạt động giáo dục của cấp tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông.​

Chương trình mới được xây dựng dựa trên quan điểm phát triển phẩm chất và năng lực học sinh, tạo điều kiện cho các em phát triển toàn diện về thể chất, tinh thần và kỹ năng sống.​

2. Lộ trình triển khai

Việc thực hiện Thông tư 32 2018 được triển khai theo lộ trình cụ thể:

  • Từ năm học 2020-2021: lớp 1.
  • Từ năm học 2021-2022: lớp 2 và lớp 6.
  • Từ năm học 2022-2023: lớp 3, lớp 7 và lớp 10.​
  • Từ năm học 2023-2024: lớp 4, lớp 8 và lớp 11.​
  • Từ năm học 2024-2025: lớp 5, lớp 9 và lớp 12.​

3. Liên hệ với hoạt động dạy thêm

Với việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới theo Thông tư 32 2018, nhu cầu học thêm của học sinh cũng tăng lên. Tuy nhiên, theo quy định tại Thông tư 29 2024 về dạy thêm học thêm PDF, việc tổ chức dạy thêm, học thêm phải tuân thủ các điều kiện nghiêm ngặt. Cá nhân hoặc tổ chức muốn dạy thêm ngoài nhà trường cần thực hiện thủ tục đăng ký kinh doanh dạy thêm để hợp pháp hóa hoạt động.

 

II. Bộ câu hỏi trắc nghiệm về Thông tư 32 2018 – Công cụ ôn luyện hiệu quả cho giáo viên và học sinh

Việc nắm vững nội dung của Thông tư 32 2018 là điều cần thiết đối với giáo viên và học sinh trong quá trình triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới. Để hỗ trợ việc này, bộ câu hỏi trắc nghiệm về Thông tư 32 2018 đã được xây dựng, giúp người học ôn luyện và kiểm tra kiến thức một cách hiệu quả.​

1. Cấu trúc và nội dung bộ câu hỏi

Bộ câu hỏi gồm 131 câu trắc nghiệm có đáp án, bao phủ các nội dung chính của Thông tư 32 2018, bao gồm:​

  • Ngày ban hành và hiệu lực của Thông tư.​
  • Các chương trình môn học và hoạt động giáo dục ở các cấp học.​
  • Lộ trình triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới.​
  • Mục tiêu giáo dục và các phẩm chất, năng lực cần phát triển cho học sinh.​
  • Phân tích các môn học bắt buộc và tự chọn, cũng như các hoạt động giáo dục bổ trợ.​

2. Lợi ích của việc sử dụng bộ câu hỏi

Bộ câu hỏi trắc nghiệm về Thông tư 32 2018 không chỉ giúp giáo viên và học sinh củng cố kiến thức mà còn hỗ trợ trong việc chuẩn bị cho các kỳ thi, đánh giá năng lực và thăng hạng chức danh nghề nghiệp. Việc luyện tập với bộ câu hỏi này giúp người học hiểu sâu hơn về nội dung Thông tư, từ đó áp dụng hiệu quả trong giảng dạy và học tập.​

3. Liên hệ với hoạt động dạy thêm và kỹ năng sống

Trong bối cảnh chương trình giáo dục phổ thông mới được triển khai theo Thông tư 32 2018, nhu cầu học thêm và phát triển kỹ năng sống của học sinh ngày càng tăng. Các tổ chức, cá nhân có thể tổ chức các lớp đào tạo kỹ năng giao tiếp và dạy kỹ năng sống để hỗ trợ học sinh phát triển toàn diện. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng việc tổ chức các lớp này cũng phải tuân thủ các quy định pháp luật hiện hành, bao gồm việc thực hiện xin giấy phép dạy thêm ngoài nhà trường nếu có thu phí và đảm bảo điều kiện cơ sở vật chất phù hợp.

III. Hướng dẫn xin giấy phép dạy thêm ngoài nhà trường theo quy định mới

Với việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới theo Thông tư 32 2018, nhu cầu học thêm của học sinh ngày càng tăng. Tuy nhiên, để tổ chức hoạt động dạy thêm ngoài nhà trường một cách hợp pháp, cá nhân hoặc tổ chức cần thực hiện thủ tục đăng ký kinh doanh dạy thêm theo quy định tại Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT.​

1. Điều kiện để tổ chức dạy thêm

Theo Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT, việc dạy thêm, học thêm chỉ được tổ chức khi học sinh có nhu cầu và được cha mẹ hoặc người giám hộ đồng ý. Nội dung dạy thêm không được cắt giảm chương trình chính khóa và phải góp phần phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh. ​

2. Thủ tục đăng ký kinh doanh dạy thêm

Để hợp pháp hóa hoạt động dạy thêm ngoài nhà trường, cá nhân hoặc tổ chức cần thực hiện các bước sau:​

  • Chuẩn bị hồ sơ đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật.​
  • Nộp hồ sơ tại cơ quan có thẩm quyền để được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.​
  • Đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị và đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu giảng dạy.​

Lưu ý, việc tổ chức dạy thêm tại nhà riêng cần tuân thủ các quy định về sử dụng đất đai và xây dựng, đảm bảo không gây ảnh hưởng đến môi trường xung quanh.​

3. Trách nhiệm của người tổ chức dạy thêm

Người tổ chức dạy thêm ngoài nhà trường có trách nhiệm:​

  • Tuân thủ các quy định của pháp luật về giáo dục và kinh doanh.​
  • Đảm bảo chất lượng giảng dạy và quyền lợi của học sinh.​
  • Không ép buộc học sinh học thêm dưới bất kỳ hình thức nào.

 

IV. Tích hợp giáo dục thể chất, nghệ thuật và hướng nghiệp trong chương trình giáo dục phổ thông

Thông tư 32/2018 không chỉ tập trung vào việc phát triển kiến thức học thuật mà còn nhấn mạnh đến việc phát triển toàn diện cho học sinh thông qua các môn học như giáo dục thể chất, nghệ thuật và hướng nghiệp.​

1. Giáo dục thể chất

Môn Giáo dục thể chất trong Thông tư 32/2018 nhằm giúp học sinh hình thành và phát triển kỹ năng chăm sóc sức khỏe, kỹ năng vận động, thói quen tập luyện thể dục thể thao và rèn luyện những phẩm chất, năng lực để trở thành người công dân phát triển hài hòa về thể chất và tinh thần. Chương trình được thiết kế phù hợp với từng cấp học, từ tiểu học đến trung học phổ thông, với các hoạt động như bài tập thể dục, trò chơi vận động và các môn thể thao phù hợp với lứa tuổi. Việc này góp phần phát triển thể lực, nâng cao sức khỏe và hình thành thói quen sống lành mạnh cho học sinh.​

2. Giáo dục nghệ thuật

Thông tư 32/2018 đưa các môn nghệ thuật như Âm nhạc và Mỹ thuật vào chương trình học từ lớp 1 đến lớp 9, nhằm phát triển năng lực thẩm mỹ, khả năng sáng tạo và biểu đạt của học sinh. Thông qua các hoạt động nghệ thuật, học sinh được trải nghiệm, khám phá và thể hiện bản thân, đồng thời nhận thức được sự đa dạng của thế giới nghệ thuật và mối liên hệ giữa nghệ thuật với văn hóa, lịch sử và các loại hình nghệ thuật khác.​

3. Giáo dục hướng nghiệp

Giáo dục hướng nghiệp trong Thông tư 32/2018 được thực hiện thông qua tất cả các môn học và hoạt động giáo dục, tập trung ở các môn Công nghệ, Tin học, Nghệ thuật, Giáo dục công dân ở cấp trung học cơ sở, các môn học ở cấp trung học phổ thông và Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp cùng với Nội dung giáo dục của địa phương. Mục tiêu là giúp học sinh lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với năng lực, tính cách, sở thích và điều kiện hoàn cảnh của bản thân, đồng thời đáp ứng nhu cầu của xã hội.​

4. Hoạt động dạy thêm và kỹ năng sống

Việc tích hợp các môn học và hoạt động giáo dục trong Thông tư 32/2018 tạo điều kiện thuận lợi cho việc tổ chức các lớp học bổ trợ như đào tạo kỹ năng giao tiếp và dạy kỹ năng sống. ​Theo Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT có hiệu lực từ ngày 14/2/2025, việc tổ chức hoạt động dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường không còn yêu cầu xin giấy phép tổ chức hoạt động dạy thêm học thêm như trước đây. Để tổ chức các lớp học này một cách hợp pháp, cá nhân hoặc tổ chức cần thực hiện thủ tục đăng ký kinh doanh dạy thêm theo quy định tại Thông tư 29.

Việc tích hợp giáo dục thể chất, nghệ thuật và hướng nghiệp trong chương trình giáo dục phổ thông theo Thông tư 32/2018 góp phần phát triển toàn diện cho học sinh, chuẩn bị cho các em những kỹ năng cần thiết để thích ứng với cuộc sống và công việc trong tương lai.​